Điểm lại một số sự kiện truyền thông "gây bão" thế giới

Sunday,
22/12/2019
0

Tiếp thị gây tranh cãi (Controversial marketing) ngày nay trở thành một chiêu thức truyền thông “bá đạo” của các thương hiệu. Họ nhận ra rằng: nếu muốn nổi bật thì phải tìm cách thoát khỏi vùng an toàn. Giống như câu nói “Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa”.

Cùng Tín Phát điểm lại một số sự kiện truyền thông gây tranh cãi và xem phản ứng của chúng như thế nào:

1. “Believe in Something” – Nike

Có thể nói, “Believe in Something” là chiến dịch gây tốn nhiều giấy mực nhất của báo chí cuối năm 2018. Vụ ồn ào bắt nguồn từ việc Nike lựa chọn Colin Kaepernick, cựu tiền vệ của giải NFL làm gương mặt đại diện. 

Điều đáng nói là vị cầu thủ này đã từng từ chối hát quốc ca trong trận đấu NFL để phản đối vụ thảm sát người da màu. Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích hành động thiếu tôn trọng của Kaepernick. Nhiều người khác thậm chí còn đốt giày và cắt bỏ logo Nike. 

Tuy hứng chịu nhiều gạch đá nhưng Kaepernick và chiến dịch “Believe in Something” của Nike đã tạo được những kỷ lục đáng kể. Bằng chứng là doanh số tăng vọt 31% và giá cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại. Thành công đáng kinh ngạc này phần lớn do tư tưởng của thế hệ Millennial và Gen Z ngày nay. Đây là nhóm người tiêu dùng muốn thương hiệu của họ mạnh dạn đưa ra quan điểm về công bằng xã hội. 

2. Weight Watchers hợp tác với DJ Khaled

Sau đây là một ví dụ điển hình về chiến dịch ảnh hưởng (influencer campaign) có thể giúp các thương hiệu lấy lại hình ảnh của họ và mở rộng cơ sở khách hàng. 

Ngôi sao âm nhạc nổi tiếng toàn cầu – DJ Khaled vừa tuyên bố trở thành đại sứ truyền thông chính thức của Weight Watchers, công ty chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giảm cân, giữ cân. Tuy nhiên, một số người cảm thấy kỳ quặc hơn là thích thú. 

Hiện tại, DJ Khaled có một lượng fan khổng lồ, đa số là những người trẻ tuổi và am hiểu các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cũng có nghĩa là DJ Khaled có khả năng kết nối với một nhóm khách hàng hoàn toàn mới (nam giới và những người sống trẻ) của Weight Watchers. Chiến lược này đã có hiệu quả cho đến nay: cổ phiếu của công ty ngay lập tức tăng 6% và người hâm mộ có thể theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội khi DJ Khaled tham gia chương trình WW Freestyle.

3. #WeAccept – Airbnb

Được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng tị nạn Syria, Airbnb đã xây dựng chiến dịch #WeAccept. Những con người mang các quốc tịch khác nhau hòa làm một và gửi đến mọi người thông điệp: “Chúng tôi tin rằng dù bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn yêu ai hay bạn tôn thờ ai, chúng ta đều thuộc về nhau. Thế giới càng tốt đẹp, bạn càng chấp nhận nhiều hơn”. Quảng cáo cũng nhấn mạnh cam kết của Airbnb sẽ cung cấp nhà ở ngắn hạn cho những người có nhu cầu, bao gồm người tị nạn, nạn nhân của thiên tai và nhân viên cứu trợ.

Với mục đích nhân văn, #WeAccept đã nhận được sự chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội và phản ứng tích cực chiếm 85%. Quảng cáo đã tạo ra 33.000 tweet trong nửa đầu sự kiện Super Bowl, nhiều hơn bất kỳ nhà quảng cáo nào khác. 

4. “Whopper Neutrality” – Burger King

Không ai có thể ngờ rằng, chuỗi thức ăn nhanh Burger King lại cố “len lỏi” vào một chủ đề phức tạp như tính bình đẳng của internet (net neutrality). Nhưng đó chính xác là những gì Burger King đã làm trong một quảng cáo năm 2018. 

Burger King dựa trên một giả thuyết rằng, nếu khách hàng muốn có bữa ăn nhanh hơn thì phải trả giá cao hơn bình thường. Lúc này, những người mua tỏ ra khó chịu sẽ được các nhân viên giải thích bằng một nguyên tắc mới của hãng – “Whopper Neutrality”.

Quảng cáo không chỉ khéo léo định nghĩa một vấn đề sục sôi trên internet; nó còn giúp mọi người hiểu tại sao việc loại bỏ tính bình đẳng của các nhà mạng lại gây ra tác động tiêu cực. 

Và, Burger King dường như đã được đền đáp. Trong khi trung bình một video của Burger King trên YouTube thu hút được 286.000 lượt xem, thì Whopper Neutrality đã nhận được hơn 4,6 triệu lượt xem. Động thời, nó cũng nhận được 127.000 likes so với 10.000 dislikes – một tỷ lệ rất khả quan. 

Công ty TNHH Sự kiện & Truyền thông Tín Phát
Địa chỉ : Phòng 2803 - Tòa nhà Văn phòng G3, KĐT Vinhomes Green Bay 
Số 07, Đại lộ Thăng long, Phường Mễ trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà nội, Việt nam.
Tel : 84- 24 - 37970035/ 322 42902  – Hotline : 0912398171
 Email : event@tinphat.com.vn
Web: 
https://tinphat.com.vn – congtytochucsukien.vn

Liên hệ với chúng tôi
0912.398.171
popup

Số lượng:

Tổng tiền: